16/5/11

16/5/11 - - Chưa có cảm nhận - lượt đọc

Dinh Dưỡng... Suy?

+A Tăng cỡ chữ =A Cỡ mặc định -A Giảm cỡ chữ


Dinh Dưỡng... Suy?

“Ăn không ngon, ngủ không yên” thì chắc chắn là phải suy dinh dưỡng. Còn tôi thì sao? Chính vì “Dinh dưỡng” mà tôi suy... đủ thứ!

Đầu tiên là... “suy dinh dưỡng” một trăm phần trăm không trật vì “mất ăn mất ngủ”! Số là, tôi, một bác sỹ khoa nhi “tiếng tai”... ý quên, “tiếng tăm” đang nổi như “cồn nổi trên sông Đồng Nai”. Đùng một cái ! Tôi được cấp trên phân công tác về một khoa mới toanh “chưa bóc tem” bao giờ, đó là Khoa Dinh dưỡng!

Xa lìa Khoa Nhi “yêu dấu” đã làm tôi “rầu thúi ruột”, lại còn về Khoa Dinh dưỡng “lạ hoắc” chuyên môn, hổng biết làm gì và làm thế nào nữa!

Tôi chỉ còn biết “khóc” với “ông xã” và với bạn bè! “Ông xã” còn ráng động viên, chứ mấy đứa bạn “chằn ăn trăn quấn” của tôi, tụi nó chọc quê tui “quá cỡ thợ mộc”! Nào là “Tốt quá sá rồi! Bà về Khoa Dinh dưỡng thì suốt ngày chỉ có “ăn và... ăn”, bà tha hồ “phát tướng”! “Phát tướng” rồi thì sẽ chuyển “hệ” sang “phát tài”, nhớ cho tụi này ké à nha... !”; nào là “Ê bà! Tui muốn “mi nhon” chút đỉnh lại cho “ông xã” tui bị “lé mắt”(!), bà ở Khoa Dinh dưỡng thì chịu khó làm “quân sư quạt mo” giúp tui chút đỉnh coi! Bà nỡ quên bạn bè sao... !”.

Cứ thế, không biết bao nhiêu là “mật đắng” chảy vào lòng tôi giống như “giòng thác cuốn trôi” theo bao nhiêu là “niễm... nồi”... ý quên, “nỗi niềm” (có lẽ vì “méo mó nghề nghiệp” nên mới ra “niễm... nồi”! ) làm tôi “ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa” hàng đêm.

Nhưng dù sao, với tinh thần trách nhiệm muốn hoàn thành tốt bất kỳ công tác nào cấp trên giao, nên tôi cố gắng vì “Dinh dưỡng” mà... suy!

Tôi luôn suy tư vì “Dinh dưỡng”! Tôi nghiên cứu lại tất cả những kiến thức đã học trong trường liên quan đến dinh dưỡng. Trước tiên là hệ tiêu hóa và các chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm; cách bảo quản và chế biến thức ăn; yêu cầu dinh dưỡng của các lứa tuổi, các loại vận động, các loại nghề nghiệp; cơ cấu của một bữa ăn thích hợp...

Không ngờ rằng trước hết, tôi lại trở về Nhi khoa của tôi khi phải phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em! Sau đó lại “biến ra” chống béo phì cho trẻ; chưa kể tới cánh “phái đẹp” đang có phong trào chống béo phì như một đứa bạn đã chọc quê tôi hồi ấy. Tôi cũng phải “nhảy sang” đủ thứ chuyên ngành mà trước đây tôi bỏ qua như tâm thần kinh, nha khoa, dưỡng sinh, vận động thể dục thể thao, vân vân và... vân vân... hầu như đều liên quan đến dinh dưỡng, “cái sự” không thể thiếu của đời người!

Các khóa đào tạo chuyên sâu về dinh dưỡng khiến tôi như choáng ngợp với biết bao là kiến thức liên quan, tổng hợp. Các hội nghị chuyên đề dinh dưỡng làm tôi say sưa, miệt mài nghiên cứu đề tài rất thời sự và nóng hổi là... dinh dưỡng... !

Bây giờ, tôi vẫn cứ vì “dinh dưỡng” mà... “suy” với niềm đam mê vô tận...

dovaden2010

Nguồn ảnh: https://3.bp.blogspot.com/-UdHYHLC6Vtg/WOHyUMBOlPI/AAAAAAAAHLw/YtT3p8Yn2BEa0ofgrny1tOmJhMg-pCC5wCLcB/s320/suy-dinh-duong-o-tre-em.jpg

Thêm cảm nhận

Không có nhận xét nào:

* Đỗ Văn cảm ơn bạn vào thăm blog-lều cỏ!
- Đỗ Văn rất mong bạn ghi lại cảm nhận vào khung nhận xét khi đọc bài đăng ở trên!
- Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào khung nhận xét. Sau link ảnh đã dán, không gõ thêm bất kỳ ký tự nào nữa (kể cả nhấn Enter-bạn nhớ xóa hết Enter sau link ảnh!).
- Bạn có thể gõ ký tự ở bên phải biểu tượng cảm xúc vào khung nhận xét.

:) :)) :-) :d :-d :p :>)
=)) ;( ;(( ;-( (o) [-( :-?
:o @-) (p) :-s (m) 8-) :-t
:-b b-( :-# =p~ $-) (b) (f)
x-) (k) (h) cheer